Sưu tầm từ Internet.
GIAI ĐIỆU TUYỆT VỜI
Hết thảy chúng ta đều là những thiên thần
một cánh; và chúng ta chỉ bay được khi ôm chặt lấy nhau.
Luciano De Cresehenzo
Mùa xuân năm 1983, bà Margaret Patrick,
một phụ nữ da đen, tới trung tâm người già cô đơn ở Southeast để theo tập
chương trình vật lý trị liệu. Khi được giám đốc dẫn đi thăm cơ sở vật chất, bà
Margaret bỗng sựng lại, nhìn trân trân vào cây đàn piano trong góc phòng. Bắt gặp ánh mắt ấy, bà giám đốc hỏi:
- Có điều gì không ổn với bà chăng?
- Không, - bà Margaret đáp khẽ, - chỉ vì
nó gợi lên những ký ức xa xưa.
Trước khi bị đột quy âm nhạc đã là lẽ sống
của đời tôi.
Rồi người cựu nghệ sĩ dương cầm ấy tư lự
kể về những khoảnh khắc thăng hoa trong sự nghiệp của mình. Nhìn bàn tay bà
Margaret buông thõng, giám đốc đột nhiên bảo bà hãy ngồi đợi chút xíu. Lát sau,
bà quay lại cùng với một phụ nữ dáng người thấp bé, tay chống gậy, tóc bạc trắng,
đeo kính dày cộm. Đó là bà Ruth Eisenberg - cũng từng chơi đàn piano và từng đoạn
tuyệt âm nhạc sau cơn đột quy. Hơn nữa, cũng giống như bà Margaret, bà cũng là
bà ngoại, bà góa và cũng từng bị mất con. Điều khác biệt giữa họ là mỗi người đều
còn lại một bàn tay khỏe mạnh: bà Ruth tay phải và bà Margaret tay trái.
- Tôi có cảm giác là hai bà sẽ làm nên
điều kỳ diệu.
- Bà giám đốc giải thích.
- Bà có biết bản Van-sơ của Chopin
không? - Bà Ruth hỏi. Bà Margaret gật đầu.
Thế rồi cả hai sát cánh trên chiếc ghế
dài. Một bàn tay da đen với những ngón dài gầy guộc, và một bàn tay da trắng,
ngắn ngủn, tròn trịa lướt thoăn thoắt trên phím đàn. Họ đắm chìm trong thế giới
của riêng mình, quên bẵng đi sự hiện diện của những người xung quanh.
Kể từ đó, họ như hình với bóng mang đến
tiếng đàn du dương tới hàng triệu khán thính giả. Trên màn ảnh nhỏ, tại nhà thờ,
trường học, trung tâm phục hồi chức năng, viện dưỡng lão. Công chúng luôn ngẩn
ngơ trước hình ảnh bàn tay vô dụng của bà Margaret quàng sau lưng bà Ruth; và
bàn tay yếu đuối của bà Ruth lặng lẽ đặt lên đùi bà Margaret. Thường thì, bàn
tay khỏe mạnh của bà Ruth đi nốt còn bàn tay lành lặn của bà Margaret thì đánh
đệm theo. Dạo đầu là Chopin, Bach rồi đến Beethoven - nhịp nhàng hơn cả trong
mơ. Bà Margaret sung sương bảo:
- Âm nhạc của tôi bị cưóp đi nhưng bù lại
tôi có Ruth. Bà Ruth im lặng, khóe mắt ánh lên niềm hạnh
phúc.
Đó là câu chuyện về hai người phụ nữ -
bây giờ họ tự gọi mình là Evory và Ivory (gỗ mun và ngà voi - hai vật liệu làm
nên chiếc đàn piano).
(Trích từ Hạt Giống Tâm Hồn)
Không có nhận xét nào :
Không cho phép có nhận xét mới.