Sưu tầm từ Internet
LÀM CON NÊN NHỚ
NGUYỄN HIẾN LÊ
Hôm nay tôi đọc lại không biết là lần thứ
mấy bức thư của Livingstone Larnod nhan đề là Làm cha nên nhớ mà Dale Carnegie
đã trích dẫn trong cuốn Ðắc Nhân Tâm. Bức thư mở đầu như thế nầy: “Con ơi, con
ngủ, má đỏ kề bên tay, tóc mây dính trên trán…”
Trong cái kho tàng văn học Ðông, Tây tôi
chỉ mới thấy được bốn năm bài cảm động như bức thư ấy. Lần nào đọc lại tôi cũng
rưng rưng nước mắt mà hối hận rằng đã nhiều lần, y như ông Livingstone, tỏ ra gắt
gỏng quá, nghiêm khắc quá với con tôi, bất công với nó nữa. Nhưng hôm nay đọc lại,
tôi còn cảm động hơn tất cả các lần trước, tôi đã sụt sùi vì chẳng những tôi đã
nghĩ đến con tôi mà còn nghĩ tới ba tôi nữa.
Lạ thật! Bức thư đó chỉ là lời sám hối của
một người cha mà sao hôm nay nó lại gợi cho tôi lòng sám hối của một người con,
là tôi? Hồi đó tôi mới đúng năm tuổi, vừa thuộc vần quốc ngữ. Ba tôi chỉ bài
cho tôi rồi đi thăm một người bạn; trước khi đi dặn kỹ tôi ở nhà phải học bài cho
thuộc rồi hãy chơi để khi người về thì trả bài. Nhưng ba tôi vừa mới ra khỏi cửa
thì một đứa trẻ bên hàng xóm qua rủ tôi đánh bi và tôi đã quên lời dặn của ba
tôi, vui vẻ đánh bi. Vài giờ sau ba tôi về, bài không thuộc và tôi bị nọc ra
đánh. Tôi không còn nhớ trận đòn đó dữ ra sao, chỉ nhớ rằng bà ngoại tôi phải
xin giùm cho tôi.
Tối hôm đó, ăn cơm xong tôi vẫn còn len
lét, tính mở sách ra học thì ba tôi bảo: “Tối nay cho con nghỉ học; thay áo quần
rồi đi chơi với cậu.” Tôi mừng quýnh. Ba tôi thuê xe lại đường Paul Bert, dắt
tôi vào một tiệm rực rỡ ánh đèn, mua cho tôi một gói kẹo tây, rồi hai cha con nắm
tay nhau thủng thẳng đi lại hồ Hoàn Kiếm, phía đối diện với Tháp Bút, ngồi hóng
mát và thưởng sen bên bờ nước. Ba tôi giấu gói kẹo, bảo tôi kiếm, đùa giỡn với
tôi trên bãi cỏ. Chỗ đó vắng người và ít ánh đèn. Bình thường ba tôi rất nghiêm
khắc mà lúc đó thật âu yếm.
Chuyện đó có gì lạ đâu, mà sao đã gần nửa
thế kỷ, hôm nay tôi vẫn nhớ rành mạch, nhớ từ nếp khăn ba tôi chít tới những
đám sen trên mặt hồ. Hồi đó tôi chỉ cảm được lòng thương của ba tôi chứ chưa
phân tích được tâm lý của người, nhưng hôm nay tôi đã hiểu tâm lý đó.
Tâm lý đó cũng y như tâm lý của tôi cách
đây mười sáu năm, lúc con tôi mười một tuổi. Một lần nó vô ý mắc nhiều lỗi nặng
khi làm bài, tôi đánh nó mấy roi; mươi, mười lăm phút sau, qua cơn giận, tôi thấy
tôi vô lý, tôi hối hận, vắt cho nó một ly nước cam, đưa lên kề môi cho nó uống
và trong khi nó uống thì nước mắt của chúng tôi rớt trên tập vở của nó, làm
nhoè mất mấy chữ. Chiều đó tôi cho nó nghỉ học sớm, rủ nó ra sân đánh bi. Và
tôi để cho nó thắng. Thắng được tôi, nó thích lắm. Hôm nay nó còn nhớ trận đòn
đó không (tôi mong rằng không), nhưng tôi thì không quên.
Một nỗi thương tâm chung cho loài người
là khi hiểu được tình của cha mẹ thì cha mẹ thường đã khuất bóng. Sau cái đêm
trên bờ hồ Hoàn Kiếm, ba tôi chỉ sống thêm được khoảng hai năm. Bây giờ đây tôi
biết đổi cái gì cho ba tôi sống lại được, dù chỉ trong mười phút, để nghe lời
sám hối của tôi, đọc bức thư nầy của tôi!
Tôi biết rằng một đứa trẻ mới năm tuổi
thì chưa thể tự chủ được, chưa hiểu được thế nào là bổn phận, việc nào là phải
làm, vậy thì tuổi đó tôi ham chơi, không học bài, đâu phải là có lỗi. Nhưng hôm
nay tôi vẫn sám hối. Vì tôi đã gây khổ cho ba tôi, dù là vô tình. Ðêm hôm đó chắc
ba tôi đã bứt rứt, hối hận lắm, nên mới âu yếm với tôi như vậy. Xin vong linh cậu
tha lỗi cho con. Hôm nay lòng con cũng nát như lòng cậu đêm đó vậy.
Phải có con rồi mới hiểu được nỗi lòng của
mẹ cha. Trong một trăm gia đình, dù giàu dù nghèo, dù sang dù hèn, tôi không chắc
có được một gia đình nào mà cha mẹ không buồn khổ ít nhiều vì con cái. Chúng
ngu đần thì nhất định là cha mẹ buồn rồi, mà chúng thông minh thì nhiều khi cha
mẹ cũng bực mình; chúng khó dạy thì nhất định là cha mẹ khổ rồi, mà chúng dễ dạy
thì cha mẹ chưa chắc đã khỏi khổ. Hồi nhỏ tôi thường được khen là ngoan mà nay
nhớ lại đã bao lần làm cho cha mẹ tôi rầu rĩ! Rồi còn biết bao gia đình trẻ mắng
lại cha mẹ, từ bỏ cha mẹ mới là đứt ruột cho chứ! Nếu không vậy thì lại là những
đứa chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ đến cha mẹ. Hai mươi lăm tuổi đầu, tư chất
kém, thi hoài Tú tài I mà không đậu, mà vẫn không chịu kiếm một nghề để giúp
nhà, vẫn bắt cha già lọm cọm kiếm từng đồng để đóng tiền cơm, tiền học cả ngàn
đồng một tháng. Những cảnh thương tâm đó nhan nhản trong xã hội.
Thời nay nhà giáo dục nào cũng bênh vực
quyền lợi của trẻ, điều đó rất chính đáng. Người lớn chúng ta nhiều khi bất
công thật và tàn nhẫn nữa, cho nên lời của Livingstone Larnod mới làm cảm động
lòng ta như vậy, mới được dịch ra mười bốn thứ tiếng, đăng trên hằng trăm tờ
báo, đọc trên hằng chục đài phát thanh. Nhưng có ai lưu tâm chỉ một chút thôi,
tới nỗi lòng của cha mẹ không? Trong mấy chục năm nay tôi chưa được đọc một cuốn
nào, một bài nào kể những nỗi khổ tâm của người cha đấy. Không dạy trẻ thì có tội
bỏ bê chúng, mà dạy chúng thì làm sao chẳng có lúc nghiêm khắc mà phải chuốc lấy
lời trách oán của các nhà giáo dục kia?
Má tôi ít học, nhưng có tình thương con
thì là có lương tri, mà có lương tri thì còn hơn là có học: người đã để tôi tự
ý định đoạt lấy cuộc đời của tôi, không can thiệp vào sự lựa nghề, sự lập gia
đình của tôi. Hồi trẻ tôi cho vậy là tự nhiên; phải đợi tới ngày nay, hai thứ
tóc rồi, tôi mới hiểu rằng người đã hy sinh cho tôi. Không hy sinh, mà tôi là
con trưởng lại để tôi sống xa người tới hai ngàn cây số! Không hy sinh, mà nhà
tôi trước sau làm dâu không đầy một tháng! Không hy sinh, mà người phải đi về bốn
ngàn cây số để bồng cháu nội của người trong có bảy ngày!
Nhưng giả sử hồi đó người có “can thiệp”
vào đời sống của tôi thì bây giờ tôi cũng hiểu được rằng người không phải là
ích kỷ. Người chỉ tìm hạnh phúc cho con người theo quan niệm, kinh nghiệm của
người thế thôi. Người làm sao có thể hành động khác được vì con người chẳng phải
là một phần của người, là tất cả hy vọng và lẽ sống của người ư? Khi quan niệm
của cha mẹ không hợp với nguyện vọng của ta thì ta bảo rằng cha mẹ không sáng
suốt! Lạ thật! Chỉ tại: «Nước chảy xuôi chứ không bao giờ chảy ngược» như tục
ngữ đã nói.
Tình thương của cha mẹ tự nhiên như nước
chảy xuôi, mà lòng hiếu của con phải nhờ giáo dục, nhờ kinh nghiệm rồi mới có.
Không, tôi không tin cha mẹ mà lại ích kỷ
bao giờ. Ích kỷ là chỉ nghĩ tới mình, phân biệt ta và người, mà cha mẹ không
phân biệt mình và con. Không ai nuôi con để mong chúng sau này đền đáp mình cả.
Má tôi về già vẫn làm lụng vất vả từ sáng tới khuya để tự túc mà khỏi trông cậy
vào chúng tôi. Mà những cha mẹ nào bất đắc dĩ phải trông cậy vào con thì luôn
luôn ân hận rằng chẳng giúp chúng được gì cả. Ôi! Nuôi chúng cả một đời, về già
chúng có đáp lại trong ít năm – mà đáp lại cách nào? – thì vẫn ân hận rằng chẳng
giúp được gì cả! Nước chảy xuôi hoài cho tới khi cạn. Cha mẹ cứ muốn giúp con
hoài cho tới khi chết. Vậy mà người ta còn bảo rằng cha mẹ ích kỷ!
Trong cái trào lưu sinh hoạt vĩnh viễn bất
tuyệt của loài người, nước đã chảy thì không bao giờ trở lại về nguồn. Hỡi các
bạn trẻ sắp lập gia đình, như dòng nước sắp bắt đầu rời suối, các bạn nên ngừng
bước lại một chút, quay lại nhìn nguồn để hiểu nguồn thì trên đường đời các bạn
sẽ đỡ phải ân hận, đỡ phải sám hối như hôm nay tôi sám hối trên bàn viết, trước
mặt bàn thờ ba má tôi mà lư trầm đang lặng lẽ toả hương.
Nguyễn Hiến Lê
Bài nầy đã được đăng trong Bách Khoa số
207 ngày 15-8-1965
(Tri thức VN)