THÀNH THẬT
Minh Niệm
Thành thật với nhau
Con người ngày càng nghiêng về chiều hướng
hưởng thụ, luôn đi tìm những cảm xúc tốt từ những tiện nghi vật chất đến sự
công nhận của những người chung quanh, nên chẳng còn mấy ai ý thức giữ gìn lòng
thành thật. Mặc dù ai cũng biết rằng thành thật là một đức tánh tốt, và ai cũng
trông mong người khác thành thật với mình, nhưng một khi bị cuốn vào vòng xoáy
tranh chấp bất tận của cuộc sống thì người ta lại thấy lòng thành thật chính là
trở ngại căn bản để đi tới sự thành công. Nhiều khi người ta còn dám tuyên bố sống
giữa đời sống bây giờ mà cố giữ lòng thành thật thì đó là thái độ sống rất ngây
thơ, phải khôn khéo và đầy kỹ xảo trong từng hành động mới là kẻ thức thời và dễ
dàng thành đạt.
Thế rồi ta đến với nhau bằng những màn
trình diễn rất ngoạn mục, từ những lời nói trau chuốt bóng bẩy đến những hành
vi lịch lãm dễ thương, miễn sao thu phục được đối phương thì dù phải nhồi nặn
thêm những điều sai với sự thật ta cũng sẵn sàng. Thật khôi hài khi khán giản
trung thành nhất chính là người thân yêu nhất của ta. Một ngày nào đó, ta không
còn đủ năng lực để diễn xuất nữa thì lớp phấn son kia sẽ rớt xuống, đó cũng
chính là lúc niềm tin yêu trong người ấy rơi rụng xuống. Dù ta có cố gắng biện
minh bằng tất cả lòng thành khẩn thì cũng không thể nào đưa tâm thức người ấy
trở về vị trí cũ, trừ phi người ấy có hiểu biết và tình thương lớn thì mới chấp
nhận và mở lòng ra tha thứ. Nhưng vết thương vẫn còn đó, sau này ta có muốn
tuyên bố điều gì quan trọng thì người ấy cũng vẫn cứ đề phòng và xét lại, họ
không thể dễ dàng trao trọn niềm tin như xưa nữa.
Đành rằng cuộc sống đôi khi cũng cần sự
khôn khéo, nhưng chút ít thôi, chỉ nên dùng nó trong những trường hợp đối
phương chưa sẵn sàng tiếp nhận sự thật, chứ không phải để tạo thêm lớp phấn son
giả tạo cho mình. Song ta phải có trách nhiệm tìm cơ hội để trình bày sự thật
trở lại, đừng đợi người kia phát hiện ra thì ta sẽ mang tội danh lừa dối. Một
trong những lý do khiến ta có được niềm tin vào cuộc sống là khi mỗi lời mình
thốt ra đều được bên kia lắng nghe và tin tưởng. Không gì thoải mái cho bằng được
sống chung với những người mà ta không cần phải dò xét hay đối phó bằng bất cứ
chiêu thức nào, chỉ nhìn nhau là đã hiểu nhau rồi. Bởi lẽ muốn thương nhau thì
phải hiểu nhau, mà muốn hiểu nhau thì phải tin tưởng nhau, mà muốn tin tưởng
nhau thì phải thật lòng với nhau.
Thực tế không phải ai cũng biết trân quý
lòng thành thật của mình, đó có thể là cơ hội để kẻ xấu lợi dụng. Vấn đề nằm ở
chỗ là làm sao đủ sáng suốt để ta biết thể hiện lòng thành thật của mình một
cách đúng đắn, đừng vì vài thất bại nhỏ nhặt trong quá khứ mà ta tập cho mình
thói quen luôn che giấu sự thật như một phản xạ tự nhiên, và hình thành như một
loại tính nết từ lúc nào mà chính ta cũng không hề hay biết. Rồi một lần nào đó
có cơ hội quan sát những đứa trẻ nô đùa, hay những người dân quê trò chuyện
huyên thuyên trên những cánh đồng, ta sẽ giật mình thảng thốt khi nhận ra mình
đã đi quá xa trên con đường tranh chấp hơn thua để cái tôi hồn nhiên tinh khôi
bị lạc mất. Không có cái tôi linh thiêng ấy, ta sẽ luôn nhìn đời nhìn người một
cách sai lệch và bất an, rồi đổ thừa cuộc đời này chỉ là những vở tuồng mộng ảo.
Mộng ảo là do chính tâm thức điên đảo của con người dệt lên, chứ đó không phải
là bản chất của cuộc đời, vì cuộc đời vốn rất tươi đẹp.
Thành thật với chính mình
Không có một nguyên tắc chuẩn xác để
giúp ta khi nào phải nên thành thật, hay phải thành thật tới mức nào, bởi quan
niệm về giá trị hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Nếu ta cho rằng hạnh phúc là
khi mình tích góp được thật nhiều tiền bạc hay danh vọng thì chắc chắn ta không
thể nào đem lòng thành thật ra như một bảo bối để ứng chiến giữa những cuộc cạnh
tranh khốc liệt. Người thấy được hạnh phúc chân thật từ cõi lòng bình yên,
buông bỏ bớt những mong cầu hay chống đối không cần thiết chứ không phải là những
cảm xúc thỏa mãn trong nhất thời, thì bằng mọi giá họ sẽ bảo vệ tâm hồn mình. Họ
thà chấp nhận để cho việc bất thành chứ không để cho tâm mình hư. Tâm hư khó sửa
gấp trăm ngàn lần việc hư. Và nếu việc thành mà tâm hư thì họ cũng chẳng hạnh
phúc gì.
Nói dễ hiểu hơn là người sống có chiều sâu sẽ
luôn ý thức giữ tâm hơn giữ cảnh. Thế nhưng, lắm lúc ta cũng hoang mang đứng
trước sự chọn lựa nên giữ gìn lòng thành thật hay bước vào vai diễn để dối gạt
đời, vì không phải lúc nào nội lực ta cũng đủ mạnh để phòng ngự sự kích động của
những hấp dẫn lực bên ngoài vào hạt giống tham của mình. Cuộc dằn xé rất cam go
giữa cảm xúc tốt là trình diễn hay che đậy để đạt được quyền lợi và cảm xúc xấu
là phải kiên trì giữ lòng thành thật mà bỏ qua cơ hội hưởng thụ. Trong trường hợp
này, người nào có ý chí hướng tới giá trị cao cả của cuộc sống thì sẽ chiến thắng
được chính mình. Nhưng thực tế cho thấy không phải lúc nào sử dụng ý chí cũng
thành công, ta không thể gắng gượng áp đặt chân lý tốt đẹp vào nhận thức của
mình khi nó đang ở một vị trí quá thấp. Cho dù ta đã toàn tâm muốn sống với tâm
chân thật thì năng lượng thói quen sống che đậy hay trình diễn cũng có thể đánh
gục ý chí như thường.
Muốn làm chủ được bản thân thì ta phải hiểu được
chính mình, muốn hiểu được chính mình thì ta không được dùng ý chí để nhồi nặn
tâm mình thành ra một sản phẩm tốt đẹp để rồi tự đánh lừa mình. Mình đang giận
mà không chịu nhận là mình đang giận, mình ganh tỵ mà cố nghĩ là mình đang phấn
đấu thi đua, mình hèn yếu mà lại cho rằng mình đang nhịn nhục. Lý do mình không
thấy được chính mình cũng do sự can thiệp quá vội vàng của ý chí. Vì ý chí
chính là năng lực hướng tới sự tốt đẹp, nó được làm ra từ những kinh nghiệm và
kiến thức tích lũy, trong khi thực tại là một cái gì đó rất khác với trình độ ý
chí. Mà bản thân của ý chí cũng chỉ có thể làm kềm hãm sự phát triển của phiền
não chứ không thể nào chuyển hóa trọn vẹn, nên ý chí không những không giúp được
trong trường hợp này mà khiến ta đánh giá sai lệch về tâm thức của mình. Ta trở
nên chủ quan và sẽ bất ngờ trước những phản ứng vụng về đến tệ lậu của mình mà
không hiểu tại sao.
Thế nên nhìn vào tâm thức cũng cần thái
độ trung thực, quan sát nó như chính nó đang là chứ đừng bắt ép nó phải như thế
này thế kia khi chưa hiểu thấu và đầu tư đúng mức. Cái nhìn thuần khiết ấy
trong nhà thiền gọi là trực giác (intuition), cái nhìn chưa đi qua sự nhồi nặn
của tâm tưởng, cái nhìn không mang theo thái độ bảo vệ cái tôi của mình, nhìn
như mới nhìn lần đầu tiên. Loại trừ được thái độ yêu thích hay ghét bỏ trong
khi nhìn vào tâm mình thì chắn chắn ta sẽ thấy rõ chân tướng của nó, thấy rõ
nguyên nhân sâu xa nào đã thúc đẩy và tạo nên tâm lý mình đang có. Chỉ cần im lặng
và thong thả quan sát như một người ngã lưng lên ghế để xem cuốn phim đang từ từ
mở ra thì ta sẽ tháo gỡ được từng mảnh tâm lý từ thô đến tế. Điều này phải cần
quá trình luyện tập kiên trì chứ không thể thành công liền được. Tuy nhiên khi
ta bắt đầu thành thật với chính mình, chấp nhận những gì mình đang có rồi mới
tìm cách để tháo gỡ thay vì phủ nhận hay chống đối, đó là bước tiến cực kỳ quan
trọng của công trình chuyển hóa bản thân mình.
Ta đã từng thấy có nhiều người quyết tâm
cải thiện mình rất lớn, nhưng trải qua nhiều năm tháng mà họ vẫn không tiến được
bước nào, đôi khi còn lui sụt. Nguyên nhân thường thấy nhất là do họ chỉ dùng
toàn ý chí, họ không chấp nhận trình độ mình đang có, thậm chí họ còn có thái độ
khinh ghét bản thân mình, luôn mặc cảm khi nhìn thấy những năng lượng xấu trong
tâm mình. Nhưng đó là kết quả của lối sống thiếu tỉnh thức của chính ta gây ra,
ta không thể ra lệnh nó thay đổi liền khi ta chưa thật sự tập luyện cho mình một
thói quen mới. Ta cần phải chấp nhận nó, làm hòa với nó để hiểu được nó thì ta
mới chuyển hóa nó được. Cũng như khi biết mình bị ung thư thì ta phải học cách
chấp nhận nó như một sự thật không thể chối cãi, rồi sau đó mới tìm cách chữa
trị, thay vì ta cứ khóc than và tìm cách phủ nhận hay đàn áp nó thì tế bào ung
thư sẽ mau chóng phát tán.
Những người được nhân danh là đạo đức
hay tu hành lâu năm thường dễ mắc cái bẫy này, họ cứ đem hết sức bình sinh ra để
cố gắng trở thành thánh thiện trong khi khoảng cách giữa sự thánh thiện và
trình độ của họ đang có là khá xa. Đôi khi chính lòng háo hức tham cầu trở
thành thánh thiện đã che khuất tâm thức có thật của họ, họ nhìn vào tâm thức của
mình bằng những kinh nghiệm quý báu của những bậc tiền bối mà họ cứ ngỡ đó là
trình độ của mình. Họ đang không thể tha thứ một người vì họ còn quá yêu thương
bản thân mình mà họ cứ phấn đấu dán vào tâm thức mình nhãn hiệu từ bi. Rốt cuộc
bề ngoài tuy đã tha thứ nhưng trong lòng vẫn còn ấm ức. Tiếc thay, một người
không từng hiểu biết chân lý lại còn dễ nhìn nhận chính mình hơn là kẻ nhân
danh đã hấp thụ chân lý, bởi muốn tới chân lý phải đi bằng đôi chân trải nghiệm
chứ không phải bằng cái đầu tưởng tượng. Chân lý có thể làm người ta sống dở chết
dở nếu không biết cách nắm bắt nó.
Cố nhiên không phải lúc nào ta cũng có
cơ hội để quan sát tâm mình một cách trung thực, vì còn vướng vào dòng chảy của
cuộc sống, còn phải tranh đấu để có thêm tiện nghi hưởng thụ, còn phải ứng phó
giao tế với mọi người, nên có lúc ta phải dùng đến ý chí để tạm thời vượt qua
hoặc che đậy cho người khác không coi thường hay lợi dụng mình. Được cái này phải
đành mất cái khác, đó là qui luật tất yếu của cuộc sống. Nhưng nếu ta ý thức được
đâu là giá trị hạnh phúc chân thật, đâu là mục đích cao cả của cuộc sống thì ta
sẽ giành nhiều cơ hội hơn để sống với tâm chân thật của mình, ta sẵn sàng từ
khước những gì làm phương hại đến những hạt giống quý báu trong tâm hồn mình. Bởi
ta biết rất rõ những gì được tạo ra trên nền tảng tâm không chân thật sẽ không
thể tồn tại lâu bền và sẽ trở thành chướng ngại lớn lao khiến ta không thể đến
gần với nhau được.
Cho nên nghệ thuật sống cao cấp nhất
không phải là trình độ kỹ xảo uốn nắn tâm mình thành một kiểu mẫu tốt đẹp nào
đó mà không có nền tảng của sự chuyển hóa thật sự. Chỉ cần lúc nào cũng thấy rõ
tâm mình và hiểu biết nó một cách sâu sắc, kiên trì quan sát nó nhiều lần bằng
thái độ nhẹ nhàng và từ tốn thì kết quả tự nhiên sẽ xảy ra. Luyện tập được như
vậy thì cơ hội nắm được hạnh phúc sẽ trong tầm tay, ta sẽ không còn than oán cuộc
đời có quá nhiều điều phiền toái hay ta không thể nào chiến thắng nổi chính
mình. Sống được với tâm hồn nhiên chân thật là hòa điệu với sự vận hành của vũ
trụ, là lối sống của bậc trí thức, là ước mơ của bao người đã không tìm thấy
giá trị chân thật từ những vở tuồng đầy kịch tính và màu sắc của cuộc đời. Nhạc
sĩ Phạm Duy đã thốt lên những lời tâm sự thật cảm động trong bài hát Kỷ niệm:
“…Cho tôi lại còn nhiều, cho tôi lại tình yêu, tôi không cần khôn khéo, tôi
không đòi bao nhiêu, cho tôi lòng non yếu, dễ khóc dễ tin theo… Cho tôi lại
ngày đầu, chưa đi vội về sau, xin đi từ thơ ấu, đi vui và bên nhau…”.
Minh Niệm